จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2566 ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ ขอชวนทุกคนกลับมาเมือบ้านม่วนซื่น คืนถิ่นอีสานดอกไม้บานรับลมหนาว เริ่มส่งความคิดถึงแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป! - Siam Daily

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, December 12, 2023

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2566 ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ ขอชวนทุกคนกลับมาเมือบ้านม่วนซื่น คืนถิ่นอีสานดอกไม้บานรับลมหนาว เริ่มส่งความคิดถึงแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป!


กลิ่นอายลมหนาวเริ่มพัดพามาเยือนประเทศไทยแบบนี้ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมม่วนซื่นไปกับการท่องเที่ยว ‘ฟาร์มจิม’ ประจำปี ในงาน จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2566 ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ กิจกรรมฟาร์มทัวร์สุดพิเศษ ที่ทาง จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ทำการจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงหน้าหนาวของทุกปีมานานเกือบสองทศวรรษ เพื่อเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ให้คนทั้งใกล้และไกล ได้เข้ามาสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติและซึมซับวิถีชีวิตแบบอีสานท้องถิ่นกันอย่างลึกซึ้งถึงแก่นรากวัฒนธรรม พร้อมรับภาพบรรยากาศความสนุกสนานและเรื่องราวดี ๆ อย่างยั่งยืน ที่พวกเราชาว จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ทุกคนนำมาส่งต่อให้ได้สัมผัสจนหายคิดถึงกันตลอดทั้งงาน





สำหรับธีมการจัดงานในปีนี้คือ ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบทเพลงสะท้อนประวัติศาสตร์อีสานในช่วงยุค พ.ศ. 2510 ที่มัก (ถูกทำให้) หลงลืมไปอย่าง ‘จดหมายรักจากเมียเช่า’ ที่แต่งโดย ครูอาจินต์ ปัญจพรรค์ และขับร้องโดย มาณี มณีวรรณ ภายใต้เนื้อเพลงอันสละสลวยของครูอาจินต์ ปัญจพรรค์ ‘จดหมายรักจากเมียเช่า’ คือภาพสะท้อนประวัติศาสตร์โดยเฉพาะในยุคสงครามเย็น และช่วงเวลาสำคัญของวัฒนธรรมอีสาน ที่แฝงด้วยความยากลำบาก ตามแบบฉบับของคนบนแผ่นดินที่ราบสูงที่ใช้ ‘ความกันดาร คือ สินทรัพย์อีสาน’ และการบริหารความกลัว ความเชื่อ และความทุกข์ยากลำบากใจและกาย ด้วยอารมณ์ขันของบทเพลง ตามสไตล์ชาวอีสานที่มักใช้ความสนุกสนานเข้าสู้กับความยากลำบากมาโดยตลอด อีกทั้งยังสะท้อนภาพห้วงอารมณ์ความคิดถึงจากคนใกล้ถึงคนไกล ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมดนี้สอดคล้องกับเป้าหมายของชาวจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ที่ต้องการให้ทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มจิมได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวในแบบของ ‘พื้นถิ่นอีสาน’ ที่จริงแท้ ที่แม้จะพบเจอกับความลำบากหรือเจ็บปวด แต่ก็เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวร้อยหมู่เฮาชาวอีสานไว้ด้วยกัน จนกอปรเป็นอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครของคนอีสาน และพร้อมที่จะถ่ายทอดให้ผู้คนจากภูมิภาคอื่น และผู้คนต่างวัฒนธรรม ได้เข้ามาสำรวจด้วยความภาคภูมิใจ



ภายในงานนี้ นอกจากนักท่องเที่ยวทุกคนจะได้มาพักผ่อนหย่อนใจรับลมหนาวในบรรยากาศของ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม พร้อมเก็บภาพทุ่งดอกไม้ ทุ่งนา หมู่บ้านอีสาน และแลนด์มาร์กสวย ๆ ในพื้นที่กันอย่างจุใจแล้ว ก็ยังจะได้พบกิจกรรมและนิทรรศการที่นำเสนออัตลักษณ์อีสานอันหลากหลาย ครอบคลุมทั้งเรื่องประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต สื่อบันเทิง และวัฒนธรรมความเชื่อของชาวอีสานอีกด้วย



รายละเอียดกิจกรรมทั้งหมดของ ‘จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2566 ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ ประกอบด้วย:

นิทรรศการ Lam Loke, The World of Molam (Lam Loke, The World of Molam Exhibition):
มาเยือนถิ่นอีสานทั้งที หากใครเป็นสายม่วนจอยตัวจริง จะต้องชื่นชอบและพุ่งตรงมาที่นิทรรศการนี้ก่อนใครเพื่อนแน่นอน เพราะจะได้พบกับเรื่องราวของหมอลำที่ทำให้คุณสนุกกับการฟังหมอลำมากขึ้น


นิทรรศการอเมริกัน-อีสาน (American-Isan Exhibition): จาก ‘จดหมายเมียเช่า’
ถึงภาพจริงในประวัติศาสตร์อีสาน นิทรรศการนี้เลยอยากชวนให้ผู้เยี่ยมชมทุกคนได้ลองมาทำความเข้าใจถึงแก่นรากของวิถีชีวิต ระหว่างอีสานและฝรั่งว่ามีจุดเริ่มต้นอย่างไร และผสมผสานออกมาเป็นอย่างไรในปัจจุบัน



นิทรรศการหม่อนไหม (Monmhai Mulberry Silk Exhibition):
พบกับวงจรชีวิตหม่อนไหม การสาธิตการทอผ้าไหมแบบวิถีถิ่น และจะพาทุกคนไปเวิร์กช็อปทำผ้าไหมจากภูมิปัญญาชาวบ้าน เหมาะกับสายคราฟต์ที่อยากลองลงมือทำ


นิทรรศการข้าว (Rice is Life Exhibition):
นิทรรศการที่ทุกคนจะได้ลองชิมข้าวไทยหลากสายพันธุ์ พร้อมสัมผัสกับกระบวนการผลิตจากคนทำสู่คนกินกันแบบใจถึงใจ และสำรวจความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการแปรรูปข้าวให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่น่าสนใจและเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพราะข้าวไม่ได้เป็นเพียงแค่อาหารหลักของคนอีสาน แต่หากเป็นวิถีชีวิตที่ส่งต่อกันมาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน


กิจกรรมเวิร์กชอป:
ซึมซับวัฒนธรรมอีสานกับหลากหลายกิจกรรมการเรียนรู้ที่จิม ทอมป์สัน ฟาร์มเปิดให้ทุกคนเข้าร่วมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากค่าบัตร ไม่ว่าจะเป็น เวิร์กช็อปการสาวเส้นไหม การอิ้วฝ้ายและการเข็นฝ้าย, เวิร์กช็อปการทอผ้าไหม, เวิร์กช็อปทำขนมงานบุญในประเพณีอีสาน, เวิร์กช็อปปั้นเซรามิก การทำสาโท การทำเทียนพรรษา การร่วมสร้างปราสาทข้าว เวิร์คชอป พื้นฐานหมอลำ การเล่น การร้อง การฟ้อน งานศิลปะภายในฟาร์ม เป้นต้น


กิจกรรมทอล์ก:
นอกเหนือจากนิทรรศการต่าง ๆ แล้ว จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ก็ยังมีการจัดเวทีทอล์ก ล้อมวงฟังเรื่องเล่าจากเหล่าวิทยากรคนสำคัญ ที่จะแวะเวียนมาแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนอีสานแบบลงลึก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของข้าวที่คนอีสานปลูก ความทรงจำเกี่ยวกับอเมริกัน-อีสาน พิธีกรรม และอื่น ๆ พบกันเป็นประจำทุกวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุด (ยกเว้นช่วงสุดสัปดาห์สุดท้าย) และยังมีกิจกรรมทอล์ก เสริมพิเศษตลอดงานที่บริเวณศาลากลางหมู่บ้านอีสาน


เวทีดนตรี:
ปิดท้ายวันเที่ยวแบบชิลล์ๆ ด้วยการฟังเพลงเพราะๆ จากเหล่าศิลปินท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม มีให้คุณเลือกสนุกถึง 2 เวที ได้แก่ ‘American Isan Stage’ เวทีคอนเสิร์ตจากวงดนตรีโฟล์กและดนตรีคันทรี ที่พร้อมหมุนเวียนมามอบความสุขให้กับทุกคนตลอดวัน ประกอบไปด้วยวง The Hopper, SUNDER, Hang Over และ วง อ๊อด บ้านช้าง อีกเวทีหนึ่งที่จะเปิดให้เป็นกิจกรรมใหม่ของฟาร์มปีนี้ที่สามารถอยู่ร่วมสนุก เต็มอิ่มกับหมอลำในช่วงค่่ำ (20.00-22.00 น.) คือ ‘Molam Music’ เวทีคอนเสิร์ตจากศิลปินหมอลำร่วมสมัยที่มีฝีไม้ลายมือน่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น อีสาน ฟิวชั่น ( E-San Fusion), ต้นตระกูล แก้วหย่อง x นริศรา ศักดิ์ปัญจโชติ (Tontrakul Kaewyong x Narisara Sakpunjachot), รัสมี อีสานโซล (Russmee I-San soul) และ ออทิดสา หมอลำแบรนด์ x อ๊อฟ สุรพล (All-Thidsa Molam Band x Aof surapol)





ร้านอาหารและของที่ระลึก:
มาเที่ยวจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ไม่ต้องกลัวหิว เพราะเราคัดสรรร้านอาหารมาเสิร์ฟเมนูอร่อย ๆ ให้กับทุกคนด้วย มาครบทั้งอาหารอีสานและอาหารคอมฟอร์ตฟู้ด และสำหรับสายช้อปของที่ระลึก ร้านค้าของเรามีทั้งสินค้าจากฟาร์ม สินค้าราคาพิเศษจากจิม ทอมป์สัน และสินค้าที่ระลึกที่ซื้อได้เฉพาะที่ฟาร์มจิม ให้คุณเลือกช้อปส่งท้ายปีอีกเช่นเคย

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2566 ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’
ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาชมความสวย ความสนุกได้แล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันอังคารที่ 2 มกราคม 2567 ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

ราคาบัตรเริ่มต้นต่อคน  เด็กและผู้สูงอายุ จ.-อา. 90 บาท  ผู้ใหญ่ จ.-ศ. 150 บาท และ ส.-อา. 200 บาท


ซื้อบัตรผ่านช่องทางออนไลน์คลิก https://www.ticketmelon.com/jimthompsonfarm/farmtour2023

สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มเติมในอนาคตได้ที่เพจ @JimThompsonFarmTour

#JimThompsonFarm2023 #IsanCulture #JimThompsonFarm






เกี่ยวกับ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม


จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม คือสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา ที่เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนธันวาคม - ต้นเดือนมกราคม ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ซึ่งสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม ซึ่งสร้างความสุขและประสบการณ์อันแปลกใหม่ให้ทั้งผู้เข้าชม และเกษตรกรของ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ผ่านการจัดกิจกรรมและนิทรรศการศิลปะอีกหลากหลายลงไปในพื้นที่ เพื่อเพิ่มรสชาติการท่องเที่ยวให้สนุกสนานมากขึ้น


 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad