สุดว้าว!!!!!กับ“เทศกาลไหมนานาชาติ ที่ขอนแก่น...” ยิ่งใหญ่ตระการตากระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ - Siam Daily

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, December 12, 2023

สุดว้าว!!!!!กับ“เทศกาลไหมนานาชาติ ที่ขอนแก่น...” ยิ่งใหญ่ตระการตากระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ




จังหวัดขอนแก่น
จัด“งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่นและงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์” ประจำปี 2566 “..ปักหมุดสุขทันที..ที่ขอนแก่น...” อย่างยิ่งใหญ่ กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ






นายไกรสร กองฉลาด
ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่นและงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์” ประจำปี 2566 จะจัดที่ สนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน -10 ธันวาคม 2566 การจัดงานเทศกาลไหมฯปีนี้จัดเป็นปีที่ 44 และเป็นปีที่ 11 ของการยกระดับการจัดงานไหมสู่ความเป็นนานาชาติ ทั้งนี้ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสานให้คงอยู่และเผยแพร่ไปยังคนรุ่นต่อไป ส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น เสริมสร้างและพัฒนาผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมของจังหวัดขอนแก่นให้เป็นเมืองศูนย์กลางแห่งผ้าไหมเมืองไปสู่สากลโดยขอนแก่นได้รับการรับรองจากสภาหัตถกรรมโลกให้เป็นเมืองแห่งผ้ามัดหมี่โลกเมื่อเดือน ธันวาคม 2561โดยการผลักดันทั้งภาครับและภาคเอกชน เพื่อเป็นศูนย์กลางผ้ามัดหมี่ทั้งการผลิตจากผ้าไหมและผ้าฝ้าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งภายในและภายนอกปีนี้เทศกาลไหมฯขอนแก่นเราจะเน้นจัดกิจกรรมในเฮือนโบราณวิถีไทอีสานเหมือนเดิมโดยจะประดับธุงโบราณอีสานนับแสนชิ้นเพื่อสร้างสีสันและจุดถ่ายเซลฟี่เพื่อการประชาสัมพันธ์การจัดงานและปีนี้จะมีการประกวดการถ่ายภาพเซลฟี่ที่มีผู้เข้าชมเข้าถึงมากที่สุดผ่านโซเชียลทุกรูปแบบเพื่อรับรางวัลมีจำนวน 3 รางวัลงานนี้เราจะมาเซลฟี่กับทะเลธุงที่ขอนแก่น





สำหรับธุง
ได้แบ่งประเภทของธุงอีสาน 6 ประเภท คือ ธุงราว ธุงไชย ธุงสิบสองราศี ธุงเจดีย์ทราย ธุงไส้หมู และธุงใยแมงมุม อย่างเช่นธุงใยแมงมุมเป็นสื่อสัญลักษณ์ความเชื่อเรื่องโชคลางของชาวอีสาน โดยเชื่อกันว่าสามารถใช้ป้องกันสิ่งร้ายๆ หรือสิ่งไม่ดีที่มองไม่เห็น อย่างเช่น ภูตผีวิญญาณต่างๆ ที่จะมารบกวนงานบุญนั่นเอง ธุงทำมาจากเส้นด้ายที่ได้มาจากฝ้าย หรือเส้นไหม ผูกโยงกันคล้ายใยแมงมุม นิยมใช้แขวนตกแต่งบริเวณหน้าพระประธาน หรือโดยรอบพื้นที่จัดงานพิธีกรรม เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจหากไปร่วมงานเทศกาลต่างๆ ของภาคอีสาน ทุกคนจะได้เห็นเจ้าธุงใยแมงมุมประดับตกแต่งอยู่ทั่วงาน





สำหรับกิจกรรมในงานเทสกาลไหมฯปีนี้ประกอบด้วยความหลากหลายและยิ่งใหญ่งดงาม อาทิ การจัดขบวนแห่ทางศิลปะวัฒนธรรมของชาวขอนแก่นรวมทั้งมหกรรมเฟสติวัล การแสดงกลางแจ้งตอนกลางคืนประกอบแสง สี เสียงและสื่อผสมที่สร้างสีสันในถนนให้สวยงาม จุดแสดงที่ยิ่งใหญ่เริ่มจุดแรกที่ถนนหน้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน การจัดพิธีผูกเสี่ยว การจัดกิจกรรมคุ้มวัฒนธรรม การรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น การเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหม การจัดประกวด และจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไหมทั้งภายในและต่างประเทศอนุภาคลุ่มน้ำโขง งานแสดงนวัตกรรมในเรื่องของไหม การแสดงนิทรรศการและสินค้า OTOP ของดีเมืองขอนแก่น การแสดงนิทรรศการและการแสดงศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้เกิดรายได้จากการจัดงานเพื่อนำไปดำเนินการสาธารณประโยชน์และสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส ของเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเที่ยวชมงานและกิจกรรมต่างๆ เป็นจำนวนมาก











สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น โทร 0 4324 6649 www.facebook.com/prkhonkaen

ททท.สำนักงานขอนแก่น โทร 0 4322 7714 – 5 www.facebook.com/TAT.KhonKaenOffice



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad