DIPROM” ผลักดัน Soft Power ไทย สนับสนุนนักเขียนบทละครหน้าใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ พร้อมมอบรางวัลผู้ชนะใน “กิจกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมดีพร้อมผ่านบทละครเชิงสร้างสรรค์ DIPROM Creative Drama Script – DCS 2023”  - Siam Daily

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, July 24, 2023

DIPROM” ผลักดัน Soft Power ไทย สนับสนุนนักเขียนบทละครหน้าใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ พร้อมมอบรางวัลผู้ชนะใน “กิจกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมดีพร้อมผ่านบทละครเชิงสร้างสรรค์ DIPROM Creative Drama Script – DCS 2023” 


กรุงเทพฯ 22 กรกฎาคม 2566 – กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม ร่วม “สานฝันปั้นนักเขียนบทสร้างสรรค์โตไวอย่างมืออาชีพ” กับกิจกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมดีพร้อมผ่านบทละครเชิงสร้างสรรค์ DIPROM Creative Drama Script – DCS 2023 พัฒนาและผลักดันนักเขียนบทละครหน้าใหม่ให้ก้าวสู่อุตสาหกรรม

สร้างสรรค์ของไทย (Creative Economy) ได้อย่างมืออาชีพ ปิดท้ายกิจกรรมและมอบรางวัลสุดยอดนักเขียนบทละครโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ณ SCG Home Experience ชั้น 1 Crystal Design Center (CDC) นายวัชรุน จุ้ยจำลอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า Soft Power และอุตสาหกรรม สร้างสรรค์ของไทย (Creative Economy) ถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและเป็น หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและขยายศักยภาพสู่ระดับสากล บทละครโทรทัศน์ถือเป็น Soft Power ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย เพราะภาพยนตร์ ละคร หรือซีรีส์สามารถเข้าถึงมวลชนกลุ่มใหญ่ของสังคมได้ สามารถผลักดันสินค้าไทย สร้างกระแสนิยมการบริโภคสินค้าไทย หรือสร้างแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ รวมถึงสร้างคุณค่าทางสังคม ได้เป็นอย่างมาก


นายวัชรุน จุ้ยจำลอง กล่าวต่อว่า จากกิจกรรมที่ผ่านมา มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม และผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นเหลือเพียง 26 คน ซึ่งทั้ง 26 คนนี้จะต้องผ่านการอบรมองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และมีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ด้านการเขียนบทละครโทรทัศน์และการผลิตละครโทรทัศน์, ภาพยนตร์, ซิทคอม, ซีรี่ส์ แบบครบวงจร อาทิ คุณอุ่นเอื้องอรุณ นักเขียนบทละครโทรทัศน์
ชื่อดัง คุณส้วม สุขพัฒน์ นักแสดงและนักเขียนบทละครซีรีส์ คุณท๊อป ณฐกร ผู้กำกับและนักแสดง รวมถึงวิทยากรพิเศษที่ให้เกียรติมาร่วมให้ความรู้อีกหลายท่าน และผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้ไปศึกษาดูงานในสถานที่ถ่ายทำจริง และชุมชนดีพร้อมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและสร้างแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และยังมีกิจกรรมให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกากผู้เชี่ยวชาญผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมก็จะได้นำเอาองค์ความรู้ ประสบการณ์ดังกล่าวมาเขียนเค้าโครงบทละครที่แฝงด้วยแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยสอดแทรกเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับชุมชนดีพร้อม ไม่ว่าจะเป็นด้านโครงสร้างสังคม เศรษฐกิจในชุมชน วัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ อาหาร ผลิตภัณฑ์ชุมชน ฯลฯ ซึ่งสามารถสะท้อนให้เกิดการสร้างกระแสนิยม และผลักดันให้มีการบริโภคสินค้าไทยได้


นอกจากนี้ ยังได้จัดการประกวดเค้าโครงบทละครจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 26 คน และทำการคัดเลือก
สุดยอดนักเขียนบทละครโทรทัศน์โดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีประสบการณ์ด้านการเขียนบทและด้านอุตสาหกรรมบันเทิงมาอย่างมากมาย โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้จัดทำเป็นภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) พร้อมทั้งได้รับโล่และเงินรางวัลด้วย ซึ่งการคัดเลือกดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 โดยผลการประกวดมีดังนี้


ชญาดา โชติศรีศุภรัตน์ รางวัลชนะเลิศ จากบทละครโทรทัศน์เชิงสร้างสรรค์ เรื่อง วันที่รักปักษ์ใจ ได้รับโล่และเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาทนภสร ลิ้มไชยาวัฒน์ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1จากบทละครโทรทัศน์เชิงสร้างสรรค์ เรื่อง โชคดีอายุ 40 ได้รับโล่รางวัลและเงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท อภิสรา เกิดชูชื่น รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2จากบทละครโทรทัศน์เชิงสร้างสรรค์ เรื่อง สายบัวเลข 4 สตรีวิทย์ ได้รับโล่รางวัลและเงินรางวัลมูลค่า 3,000 บาทคิรากร สุนทรโชติ รางวัลชมเชยจากบทละครโทรทัศน์เชิงสร้างสรรค์ เรื่อง ธันวาอาคม ได้รับโล่รางวัลกาญจน์รวี แสนประเสริฐ รางวัลชมเชยจากบทละครโทรทัศน์เชิงสร้างสรรค์ เรื่อง ดอนข่าที่ดีพร้อม ได้รับโล่รางวัล


ในพิธีปิดและมอบรางวัลครั้งนี้ ยังจัดให้มีการแบ่งปันประสบการณ์การทำงาน จากผู้กำกับ/ผู้จัดรุ่นใหม่มากฝีมือ อย่าง คุณบีบี-เอกนรีวชิรบรรจง จากบริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด ที่ประสบความสำเร็จจากละครกรงกรรมและมนต์รักหนองผักกะแยง ซึ่งจะมาร่วมแชร์ประสบการณ์การทำงานในกองถ่ายทำละคร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่อไปในอนาคตทั้งนี้ ดีพร้อม มุ่งมั่นส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในทุกมิติ การใช้ Soft power เพื่อผลักดันกระแสนิยมบริโภคไทยไปสู่ระดับสากล จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทยตั้งแต่ฐานราก สร้างความเติบโตเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจไทยต่อไปในอนาคต นายวัชรุน จุ้ยจำลอง กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามรายละเอียดการกิจกรรมได้ที่
Email : dcsdiprom@gmail.com และ Facebook Fanpage DCS Diprom โทรสอบถาม 082-593-7342

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad