สัญญาณบวกมาตามดาด ผู้ว่า ททท. มั่นใจ นักท่องเที่ยวจีนตามเป้า - Siam Daily

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, March 13, 2024

สัญญาณบวกมาตามดาด ผู้ว่า ททท. มั่นใจ นักท่องเที่ยวจีนตามเป้า

 


สัญญาณบวกมาตามดาด ผู้ว่า ททท. มั่นใจ นักท่องเที่ยวจีนตามเป้า แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและคุณภาพสินค้าบริการ : ตามที่ รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือด้านท่องเที่ยวระหว่างไทย-จีน มา อย่างต่อเนื่อง และได้ออกมาตรการยกเว้นวีซ่าชั่วคราวสำหรับนักท่องเที่ยวจีนเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 และตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป รัฐบาลไทย-จีน ได้ออกมาตรการยกเลิกการตรวจลงตราเพื่อการ ท่องเที่ยวระหว่างกัน เพื่อมุ่งเน้นที่จะอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ นั้น

ผู้ว่า ฐาปนีย์ ได้สั่งการ ให้ ททท. สำนักงาน ในประเทศจีนทั้ง 5 สำนักงาน (ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง เฉิงตู และกวางโจว).ได้ติดตาม feedback จากนักท่องเที่ยวจีน เพื่อติดตามถึงผลการดำเนินการ โดยตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา


1. ยอดการจองของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงนี้ยังคงอยู่ใน ระดับที่ดีเนื่องจากมาตรการ Free Visa เป็นที่รับรู้ในตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งนี้สื่อมวชนจีน ต้องการคลิปวีดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเริ่มใช้ Free Visa เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ในจีน  


2. ภาพรวม Feedback จากการ Sale call agent demand level อยู่ในระดับที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา จึงนับว่าเป็นสัญญาณเชิงบวก และข้อดีคือสามารถผ่าน ตม.ได้โดยไม่ต้องรอ ซึ่งทำให้ เกิดความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การเดินทางในช่วงนี้กำลังเข้าสู่ช่วง off peak บัตรโดยสารมี ราคาลดลงอาจจะส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT และ Incentive ส่วน Group Tour ยังอยู่ในภาวะ ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ปัจจัยหนึ่งพบว่ากระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน (CNTA) ของแต่ละมณฑลมี Support Policy ค่อนข้างสูง สำหรับ Airline Travel Agent และ Charter Flight ส่งผล ให้แต่ละหน่วยงานต้องการส่งเสริมการเดินทาง Inbound มากขึ้นด้วย ทั้งนี้ ข้อมูลจาก People’s Daily Online (จีน) - เว็บไซต์ท่องเที่ยว Trip. com คาดว่าในปี 2567 นักท่องเที่ยวชาวไทยจะ เดินทางไปจีนเพิ่มขึ้น 2เท่า และนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น 3เท่า เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยหากดูจากสถิติ ตั้งแต่เดือน .. - .. 2567 นักท่องเที่ยวจีน เดินทางมาไทยแล้วกว่า 1 ล้านคน และคาดว่าจะ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ จากมาตราการยกเว้นการตรวจลงตราไทยจีน


3. ข้อมูลจาก Ctrip ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปไทยเพิ่มขึ้นกว่า 30% และ จำนวน Order ของ นักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาจีนสูงขึ้น 3 เท่าตัว และสูงขึ้น 160% เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งในพื้นที่ ปักกิ่ง และพื้นที่ตอนเหนือของจีน ก็ได้รับ Feedback จากเอเย่นต์เช่นเดียวกับพื้นที่ของเฉิงตู โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการ Support ของ CNTA ในแต่ละมณฑลที่ต้องการเดินทางไปทำ กิจกรรมส่งเสริมการขายในประเทศไทย ต้องการรายชื่อของผู้ประกอบการไทย เพื่อดึงคนไทยเดิน ทางเข้าพื้นที่


4. ในส่วนของการดำเนินการ Free Visa ของประเทศไทยในวันแรกตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 ยอดการ จองตั๋วเครื่องบิน และที่พักในไทย เพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า เทียบกับช่วงก่อนโควิด และก่อนปี 2562 มี ยอดจองเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า


และในเรื่องนี้ ท่านรัฐมนตรีสุดาวรรณ ได้ให้ความสำคัญและ ได้สั่งการให้ ททท. ติดตามสถานการณ์ ดู feedback ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์และทำการตลาดเพื่อกระตุ้น ให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มคุณภาพเพิ่มมากขึ้น


#ChinaFocus #AmazingThailand 




No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad