สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ เดินหน้าจัดงาน “Northern Fruit Festival” มุ่งกระจายไม้ผลภาคเหนือสู่ภูมิภาคอื่น - Siam Daily

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, August 28, 2023

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ เดินหน้าจัดงาน “Northern Fruit Festival” มุ่งกระจายไม้ผลภาคเหนือสู่ภูมิภาคอื่น


สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่
เดินหน้าจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าไม้ผลอัตลักษณ์ข้ามถิ่นและของดีภาคเหนือครั้งที่ 2 “Northern Fruit Festival” เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากภาคเหนือ สู่ผู้บริโภคในภูมิภาคอื่น ณ เดอะมอลล์ โคราช ระหว่างวันที่ 25-27 ส.ค. 2566


นายครองศักดิ์ สงรักษา
รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เนื่องด้วยกรมส่งเสริมการเกษตร มีความมุ่งหวังในการพัฒนาเกษตรกรให้สามารถผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพดี ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มไม้ผลที่เกษตรกรทางภาคเหนือมีศักยภาพในการผลิตผลไม้ได้อย่างหลากหลาย และมีคุณภาพที่ดีไม่แพ้ผลไม้จากภาคอื่น และมีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นถิ่นที่แตกต่างจากผลไม้ของภาคอื่น พร้อมสนับสนุนให้เกษตรกรสามารถเชื่อมโยงช่องทางการตลาดไปสู่ผู้บริโภค ให้ผู้บริโภคมีโอกาสเข้าถึงสินค้าเกษตร ทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ รวมถึงช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ เช่น ตลาดออนไลน์ ที่รูปแบบการตลาดเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย


ดังนั้นสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ จึงจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าไม้ผลอัตลักษณ์ข้ามถิ่นและของดีภาคเหนือ ครั้งที่ 2 ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ของกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ และองค์กรเกษตรกรของภาคเหนือ โดยมุ่งหวังให้ผู้บริโภคในภูมิภาคอื่นได้มีโอกาสรับประทานผลไม้และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ที่มีความสดใหม่ รสชาติอร่อย คุณภาพดี ได้มาตรฐานปลอดภัย ในราคาที่ย่อมเยา จากกลุ่มเกษตรกรของภาคเหนือโดยตรง


“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานในวันนี้ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์ผลไม้และของดีของภาคเหนือให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น การจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าตลอด 3 วันนี้นอกจากท่านจะสามารถเลือกซื้อสินค้าภายในงานแล้ว ยังสามารถสั่งซื้อสินค้าผลไม้จากกลุ่มเกษตรกรได้ภายหลังจากเสร็จสิ้นงานแล้ว โดยกลุ่มเกษตรกรทุกบูทจะมี QR โค้ด เพื่อให้ท่านแสกนติดตามเพจของกลุ่มเกษตรกร และสั่งซื้อสินค้าของกลุ่มทางแพลตฟอร์มออนไลน์ของกลุ่มเกษตรกรได้” นายเรืองพจน์ กล่าว


สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจัดบูทแสดงและจำหน่ายผลไม้และผลิตภัณฑ์แปรรูป ได้แก่ 1. วิสาหกิจชุมชนมหาพืชผลการเกษตรแปลงใหญ่ลำไย ต.ป่าแงะ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย 2. เกษตรกรแปลงใหญ่เงาะ ต.บ้านช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 3. เกษตรกรแปลงใหญ่ลำไย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 4. เกษตรกรแปลงใหญ่กาแฟ ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 5. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทำสวนเพื่อการผลิตและแปรรูปผลผลิตเกษตร ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน


6. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอนุรักษ์และผลิตลำไยเบี้ยวเขียวบ้านป่าเส้า ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน 7. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านหาดไก่ต้อย ต.หาดล้า อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ 8. เกษตรกรแปลงใหญ่ส้มเกลี้ยง อ.แม่พริก จ.ลำปาง 9. วิสาหกิจชุมชนไม้ผลพื้นถิ่น อ.แม่พริก จ.ลำปาง 10. เกษตรกรกลุ่มสายใยเกษตรกร อ.เมือง จ.อุทัยธานี 11. เกษตรกรกลุ่มสับปะรดแปลงใหญ่บ้านน้อย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี 12. วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์และการแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตร อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย


13. วิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรขี้นาคแผนใหม่ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ 14. วิสาหกิจชุมชนรวบรวมผลผลิต ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา 15. กลุ่มเกษตรกรไม้ผลอัตลักษณ์ (อโวคาโด) อ.พบพระ จ.ตาก 16. วิสาหกิจชุมชน 9 อย่างพอเพียง อ.พบพระ จ.ตาก 17. วิสาหกิจชุมชนฝรั่งอินทรีย์บ้านตะคร้อ อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ และ 18. เกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่กล้วยไข่ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร

นอกจากนี้ ตลอดการจัดงานทั้ง 3 วัน มีกิจกรรมพิเศษที่มามอบความสนุกแก่ผู้ร่วมงาน พร้อมลุ้นรับของรางวัลซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการกลับบ้านอีกด้วย ได้แก่ กิจกรรมนาทีทอง นำสินค้ามาลดราคา 50-70% ณ เวทีกลาง และกิจกรรมตอบคำถามความรู้ทั่วไปและความรู้เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของงานในครั้งนี้ โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดวันละ 2 รอบ


ชาวนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียง สามารถซื้อสินค้าคุณภาพดี ราคาย่อมเยา และร่วมเป็นส่วนช่วยในการกระตุ้นการบริโภคสินค้าไม้ผลและผลิตภัณฑ์ของภาคเหนือ ได้ที่งานแสดงและจำหน่ายสินค้าไม้ผลอัตลักษณ์ข้ามถิ่นและของดีภาคเหนือครั้งที่ 2 “Northern Fruit Festival” ตั้งแต่วันที่ 25-27 สิงหาคม 2566 ณ ลานศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งเป้าหมายรายได้รวมจากการจัดงานในครั้งนี้จำนวน 500,000 บาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีรายได้จากการจัดงาน 240,000 บาท

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad