ธนชาตประกันภัย สนับสนุนภาครัฐและภาคีเครือข่าย ร่วมลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 - Siam Daily

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, April 12, 2024

ธนชาตประกันภัย สนับสนุนภาครัฐและภาคีเครือข่าย ร่วมลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

 


ธนชาตประกันภัย ร่วมแสดงพลังภาคีเครือข่ายรณรงค์ “สงกรานต์วิถีไทย ดื่มไม่ขับ 2567” จัดโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนมาตรการความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาล เดินหน้าผลักดันบทบาทของทุกคนในทุกชุมชน มีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุบนถนนสายรองต่อเนื่องถนนสายหลัก พร้อมรณรงค์ย้ำเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง ดื่มไม่ขับ และมีสติในการขับขี่ตลอดการเดินทาง

 

บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) ร่วมรณรงค์ “สงกรานต์วิถีไทย ดื่มไม่ขับ 2567” ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนมาตรการสร้างความปลอดภัยทางถนนในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ มุ่งป้องกันอุบัติเหตุในพื้นที่อำเภอเสี่ยง 222 อำเภอ เน้นรณรงค์ ดื่มไม่ขับ-ไม่ขับเร็ว-สวมหมวกนิรภัย เพราะจากสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ พบการเสียชีวิตใกล้บ้าน รัศมีไม่เกิน กิโลเมตร จึงต้องส่งเสริมให้ชุมชน “ตั้งด่านตรวจเตือนในชุมชน” ทั้งตรวจและเตือนพี่น้องในชุมชนหรือคนในครอบครัวไม่ให้ดื่มแล้วขับขี่ เนื่องจากแอลกอฮอล์ที่ดูดซึมเข้าร่างกายแม้เพียงไม่นาน แต่ส่งผลต่อสมอง การตัดสินใจ ขาดสติ จนนำไปสู่อุบัติเหตุ

 

เทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยและมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน อีกทั้งมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และถือโอกาสท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก รวมทั้ง มีการจัดงานประเพณีทำบุญ และจัดงานสังสรรค์ ตามแหล่งชุมชนหรือสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งทำให้มีปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่า ซึ่ง        ธนชาตประกันภัย ได้ร่วมสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชน โดยสื่อสารประชาสัมพันธ์รณรงค์ผ่านสื่อออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย” มุ่งให้คนในชุมชนตระหนักถึงบทบาทในการช่วยลดอุบัติเหตุบนถนนของชุมชน และยังเป็นพลังสำคัญช่วยยกระดับความปลอดภัยทางถนนให้กับส่วนรวมอีกด้วย และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี  ธนชาตประกันภัยยังได้ร่วมสร้างความอุ่นใจให้กับการเดินทางโดยมอบประกันภัยอุบัติเหตุให้ฟรีกับลูกค้า คุ้มครองชีวิตและค่ารักษาพยาบาลให้นานถึง 30 วัน  

 

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) รายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 สะสม วัน ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เม.ย. 2566 พบว่า เกิดอุบัติเหตุรวม 2,203 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 2,208 คน ผู้เสียชีวิต 264 คน สาเหตุจากขับรถเร็ว 38.22% ดื่มแล้วขับ 23.97% ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 80.46% สำหรับเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ย้ำเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง มีสติในการขับขี่ พร้อมประเมินความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทั้งความเสี่ยงจากการนั่งท้ายกระบะ ไม่สวมหมวกนิรภัย ดื่มแล้วขับ ขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด และขอให้ตรวจสภาพความพร้อมของทั้งรถและผู้ขับขี่รวมถึงผู้โดยสารให้พร้อมเดินทางอย่างปลอดภัย เพื่อร่วมกันลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ให้เป็นศูนย์


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad