องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และเทศบาลนครอุดรธานี ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยวิจัยและนวัตกรรม โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรน - Siam Daily

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, February 11, 2024

องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และเทศบาลนครอุดรธานี ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยวิจัยและนวัตกรรม โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรน

 


เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567  องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และเทศบาลนครอุดรธานี  สนับสนุนสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ "การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว" โดยมี ดร.วิภารัตน์  ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธี พร้อมกับ นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ดร. ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี และนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ให้การต้อนรับ 


ดร.วิภารัตน์  ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วชมีนโยบายที่มุ่งส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาด้านการศึกษา การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกิดการสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่หลากหลาย ส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ โดย วช. ได้ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ผ่านโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน โดยในปีนี้ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับได้ขยายผลการดำเนินงานเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับ "โดรน" (Drone) ให้บุคลากรด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่  เพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดประยุกต์ใช้กับการทำงานในสาขาภาคอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ


นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี กล่าวขอบคุณ วช. ที่ได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ ในการบ่มเพาะเยาวชนและผู้ที่สนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีโดรนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีและใกล้เคียง พร้อมทั้งเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยี และพร้อมทั้ง วช.ยังให้การสนับสนุนนำโดรนแปรอักษรมาโชว์ใน "เทศกาลตรุษจีน ถนนอาหารเมืองอุดรธานี ประจำปี 2567“ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างแรงกระตุ้นในการให้ความสำคัญในด้านเทคโนโลยีโดรนแก่จังหวัด


นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวรายงานว่า สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับได้รับการสนับสนุนจาก วช. จัดโครงการการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับโดรน”  โดยผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้แนวทางการนำโดรนไปใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว และการนำโดรนไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ และในโครงการยังจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว โดยจัดการแสดงการบินโดรนแปรอักษร จำนวน 800 ลำ ซึ่งจังหวัดอุดรธานี เป็นจังหวัดที่ 3 ของจังหวัดต้นแบบ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีการจัดอบรมในระหว่างวันที่ 11 - 12 กุมภาพันธ์ 2567 โรงแรมสยามแกรนด์อุดรธานี จังหวัดอุดรธานี


ทั้งนี้  ได้มีการสนับสนุนการแสดงบินโดรนเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ในงาน "เทศกาลตรุษจีน ถนนอาหารเมืองอุดรธานี ประจำปี2567“  จำนวน 800 ลำ โดยการแสดงชื่อชุดแสงแห่งมังกรอัคราระหว่างวันที่ 10 - 12 กุมภาพันธ์ 2567 บริเวณถนนประจักษ์ศิลปาคม อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี อีกด้วย












No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad