ม.ซีอาน ต้อนรับเยาวชนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมกิจกรรมเปิดค่ายฤดูร้อนนานาชาติปี 2024 - Siam Daily

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, July 3, 2024

ม.ซีอาน ต้อนรับเยาวชนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมกิจกรรมเปิดค่ายฤดูร้อนนานาชาติปี 2024

 

มหาวิทยาลัยซีอาน เปิดตัวต้อนรับนักศึกษาจากทั่วทุกมุมโลก เข้าร่วมกิจกรรมค่ายฤดูร้อนนานาชาติสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย ปี 2024 โดยมีนักศึกษาจาก 37 ประเทศใน 6 ทวีป เข้าร่วมงาน พร้อมประชาสัมพันธ์ประวัติศาสตร์อันงดงามและอารยธรรมสมัยใหม่ของนครซีอาน

มหาวิทยาลัยซีอานได้จัดกิจกรรมค่ายฤดูร้อนนานาชาติสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยปี ค.ศ. 2024 ภายใต้หัวข้อ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางร่วมสืบสานก้าวต่อไป" โครงการในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการศึกษานครซีอานและได้จัดพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ ณ สถาบันกวนจง เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 โดยมีนักศึกษานานาชาติจำนวน 68 คนจาก 37 ประเทศใน 6 ทวีป เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน และร่วมสัมผัสกับประวัติศาสตร์อันงดงาม และอารยธรรมสมัยใหม่ของนครซีอาน โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นางอรพินทร์ หาญชาญชัยกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซีอาน เข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ด้วย แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ซึ่งในช่วงพิธีเปิดยังได้มีการจัดให้กงสุลใหญ่พร้อมด้วยข้าราชการเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้พบปะกับนักศึกษาไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของผู้เข้าร่วมกับประเทศบ้านเกิดให้แน่นเฟ้นยิ่งขึ้น



ศาสตราจารย์ต่ง หงเจี๋ย จากมหาวิทยาลัยซีอาน กล่าวถึงเมืองซีอาน ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมซึ่งเปิดให้ชาวต่างชาติทั่วทุกมุมโลกเข้ามาติดต่อสานสัมพันธ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การจัดกิจกรรมค่ายฤดูร้อนในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเมืองนานาชาติของเมืองซีอาน ทั้งในอดีตและปัจจุบัน นักศึกษาที่เข้าร่วมจะได้ใช้เวทีนี้เพื่อศึกษาสัมผัสประวัติศาสตร์และการพัฒนาของเมืองซีอาน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของจีนในยุคสมัยใหม่ 



“ค่ายฤดูร้อนในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยแบ่งเป็น 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ “ห้วงเวลาสู่อดีต” “จีนสมัยใหม่” และ “ร่วมสร้างอนาคต” ซึ่งในการสัมผัสประสบการณ์ภายใต้หัวข้อห้วงเวลาสู่อดีตนั้น จะเป็นการศึกษาด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในอดีตของเมืองซีอานที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมากกว่า 3,100 ปี และเป็นเมืองหลวง 13 ราชวงศ์ในอดีต นักศึกษาจะได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ปั้นผัวที่มีอายุกว่า 6,500 ปี เป็นพิพิธภัณฑ์ชั้นหนึ่งระดับชาติ และเป็นโบราณสถานแห่งแรกของจีน ถือเป็นโอกาสพิเศษที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งจัดแสดงให้เห็นถึงการใช้ชีวิตของกลุ่มชาติพันธ์ที่มีมายาวนานกว่า 6,000 ปีในยุคหินใหม่ และสัมผัสกับมรดกทางประวัติศาสตร์ของเมืองซีอาน นักศึกษายังจะได้เยี่ยมชมสุสานกองทัพทหารดินเผาของจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ที่มีอายุมากกว่า 2,200 ปี ซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอันดับที่ 8 อีกด้วย ส่วนในหัวข้อการสำรวจจีนสมัยใหม่ นักศึกษาจะได้เข้าไปเยี่ยมชมกลุ่มบริษัทผลิตธัญพืชและน้ำมัน Xi'an Aiju Grain and Oil เพื่อศึกษากระบวนการผลิตด้วยระบบอัจฉริยะสมัยใหม่ และนั่งรถไฟความเร็วสูงไปยังเทือกเขาฉินหลิ่ง Qinling เพื่อเข้าชมหมู่บ้านอนุรักษ์หมีแพนด้าที่เมืองฟ๋อผิง (Foping) เพื่อศึกษาความสำเร็จในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการรักษาป้องกันระบบนิเวศของจีน นอกจากนี้ในหัวข้อร่วมสร้างอนาคต นักศึกษาจะได้เยี่ยมชมฐานการฟื้นฟูชนบท—ณ หมู่บ้านต้าวตี้เจียง (Daodi Jiang) เพื่อสัมผัสกับผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ และศึกษาผลลัพธ์ของการฟื้นฟูชนบทของจีน รวมถึงการเข้าเยี่ยมชมบริษัทชั้นนำอย่าง BYD เพื่อศึกษาสำรวจความร่วมมือระหว่างข้ามพรมแดน โดยกิจกรรมต่าง ๆ ในค่ายฤดูร้อนนี้จะแสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองซีอานในฐานะจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหม ตลอดจนความสำเร็จในการพัฒนาจีนสมัยใหม่อย่างครอบคลุม ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในเชิงลึกระหว่างนักศึกษานานาชาติ และสนับสนุนพลังเยาวชนในการก่อสร้างโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมอีกด้วย”



ทั้งนี้ ตั้งแต่ ค.ศ. 2016 เป็นต้นมา มหาวิทยาลัยซีอานได้ประสบความสำเร็จในการจัดค่ายฤดูร้อนนานาชาติสำหรับนักศึกษาไปแล้วจำนวน 4 ครั้ง โดยมีนักศึกษานานาชาติเข้าร่วมกว่า 200 คน จากกว่า 30 ประเทศ ค่ายฤดูร้อนไม่เพียงส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างนักศึกษาจากประเทศต่าง ๆ แต่ยังเป็นการเสริมสร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติให้แก่เมืองซีอาน และกลายเป็นเวทีสำคัญสำหรับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างจีนและต่างประเทศควบคู่ไปด้วยกันอีกด้วย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad